Khắc phục tủ lạnh bị đóng tuyết, đọng nước trên ngăn đá

Khắc phục tủ lạnh bị đóng tuyết, đọng nước trên ngăn đá

1.Tình trạng tủ lạnh bị đóng tuyết

Tủ lạnh bị đóng tuyết là một vấn đề khiến cho người dùng cảm thấy khó chịu trong quá trình sử dụng, đây là tình trạng tuyết bám ngày càng nhiều trên thành tủ lạnh hay trong thực phẩm bảo quản trong tủ.

Nếu như chúng ta cứ để tình trạng này xảy ra và không tìm cách khắc phục, làm cho việc bị đóng tuyết càng ngày càng nhiều thì sẽ gặp phải trở ngại trong việc bảo quản thực phẩm như: giảm không gian dự trữ thực phẩm, giảm khả năng làm lạnh và khả năng hoạt động của tủ lạnh.

2.Tủ lạnh bị đóng tuyết gây tốn điện

Khi tủ lạnh của bạn bị đóng tuyết nhiều thì không những khiến cho việc vệ sinh tủ lạnh gặp khó khăn và tốn nhiều thời gian, mà còn gây tốn điện tiêu thụ cho tủ lạnh hoạt động.

Một khi lớp tuyết được bám dày và nhiều lên thì nó sẽ chặn đường ống dẫn hơi lạnh của tủ lạnh, khiến cho hơi lạnh không thể thông suốt và tủ lạnh phải hoạt động hết công suất trong thời gian dài liên tục, nên làm cho lượng tiêu thụ điện cũng tăng lên đáng kể. Đây cũng chính là nguyên nhân làm cho các linh kiện của tủ lạnh dễ bị hư hỏng, giảm tuổi thọ của tủ lạnh khi sử dụng.

Lớp tuyết dày bám nhiều khiến cho không khí lạnh không được lưu thông trên ngăn đá làm cho việc đông đá bị giảm và còn cản trở việc hơi lạnh đi xuống ngăn mát, từ đó làm cho lượng tiêu thụ năng lượng càng nhiều hơn.

3.Nguyên nhân chính khiến tủ lạnh bị đóng tuyết, đọng nước trên ngăn đá

Thói quen sử dụng tủ lạnh không tốt

Tủ lạnh của bạn bị dóng tuyết và đọng nước trên ngăn đá có thể là do một số thói quen không tốt khi sử dụng, điển hình của một số thói quen đó là: Mở cửa ngăn đá quá lâu hoặc mở quá thường xuyên, đưa đồ ăn còn nóng vào bên trong tủ lạnh, ngăn đá bị hở...

Không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Tủ lạnh nếu không được vệ sinh, dọn dẹp thường xuyên sẽ là một trong những nguyên nhân khiến cho tủ lạnh của gia đình bạn không những có mùi, mà bánh răng còn bị bào mòn, bị kẹt do bụi bẩn hoặc khô mỡ do lâu ngày không vệ sinh khiến quá trình truyền nhiệt giảm mạnh. Do đó, sẽ khiến cho tủ lạnh của bạn dễ bị đọng nước và đóng tuyết.

Rơ-le (Timer) không đóng sang tiếp điểm xả đá

Đây là bộ phận chuyển mạch ngắt compressor sang chế độ xả đá, được lắp ở ngăn rau củ hoặc phần hộp điện sau lưng tủ lạnh. Nếu rơ-le không đóng sang tiếp điểm, lúc này chế độ xả đá sẽ bị ngắt, khiến cho quá trình xả đá bị gián đoạn. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể do cháy cuộn dây mô tơ, bánh răng bị kẹt do mòn, bám bẩn hoặc khô mỡ.

Sò lạnh (âm tủ lạnh) không thông mạch

Bản chất thực sự của sò lạnh chính là rơ-le xả tuyết, có khả năng đảm bảo thanh điện trở xả tuyết hoạt động tốt khi dàn lạnh bị phủ tuyết và ngăn chặn thanh điện trở đốt nóng khi không cần thiết, gây lãng phí điện năng. Vì vậy, khi sò lạnh không thông mạch, quá trình xả tuyết sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến đóng tuyết trên ngăn đá.

Cầu chì nhiệt bị đứt

Cầu chì nhiệt là bộ phận bảo vệ, ngăn chặn bộ phận xả đá hoạt động lâu, khiến tủ lạnh bị nóng, dễ hư hỏng. Nếu cầu chì nhiệt bị đứt, bộ phận xả đá sẽ ngưng hoạt động, dẫn đến việc tủ lạnh đóng tuyết.

Điện trở gia nhiệt bị đứt

Điện trở gia nhiệt là bộ phận điều khiển và ổn định điện năng khi bị dòng điện quá tải. Nếu điện trở gia nhiệt bị đứt, lượng điện năng sẽ khó có thể kiểm soát, dẫn đến việc tủ lạnh vận hành không ổn định, dễ bị hỏng hóc.

4.Cách khắc phục tủ lạnh bị đóng tuyết, đọng nước ngay tại nhà

Đối với các dòng tủ lạnh đời cũ bị đóng tuyết trong thời gian sử dụng thì bạn hãy áp dụng những cách bên dưới để có thể khắc phục ngay tại nhà.

Còn đối với các dòng tủ lạnh hiện đại có chức năng không đóng tuyết mà gặp phải tình trạng này thì có thể tủ lạnh của bạn đã bị hỏng một số linh kiện nào đó, bạn cần liên hệ cho trung tâm bảo hành để được nhân viên có chuyên môn chuyên ngành đến xem và khắc phục.

Bước 1: ngắt nguồn điện

Trước tiên cần làm đó chính là ngắt nuồn điện của tủ lạnh, điều này giúp cho bạn an toàn khi sửa tủ lạnh cũng như tránh việc bị lãng phí nguồn điện.

Bước 2: Lấy toàn bộ thực phẩm ra ngoài

Sau bước đầu tiền là ngắt điện thì bây giờ chúng ta lấy toàn bộ thực phẩm bên trong tủ lạnh ra ngoài, bạn nên để thực phẩm trong các túi giữ nhiệt và sắp xếp chúng vào một ví trí thoáng mát ở trong nhà. Việc lấy toàn bộ thức ăn ra ngoài sẽ giúp cho chúng ta dễ dàng vệ sinh tủ lạnh hơn.

Bước 3: Lấy khay đựng đá và khay đựng thức ăn ra ngoài

Khi đã lấy toàn bộ thực phẩn ra thì bạn tiến hành lấy các khay đựng thực phẩm cũng như khay đựng đá ra ngoài, vệ sinh các khay này bằng dung dịch vệ sinh và lau lại bằng vãi mềm khô, đặt vị trí thoáng mát cho khay được khô ráo.

Bước 4: Quấn vải hoặc giấy xung quanh tủ lạnh

Khi bạn đã ngắt nguồn điện của tủ lạnh thì trong quá trình vệ sinh tuyết từ trong tủ sẽ đọng hơi nước và chảy ra ngoài, vì vậy đặt vải hay giấy xung quanh để tránh nước chảy ra xung quanh nhà, đảm bảo vệ sinh trong quá trình lâu dọn.

Bước 5: mở cửa tủ lạnh và chờ cho tuyết trên ngăn đá tan hết

Mở tất cả các cửa tủ lạnh ra và sau đó cho một ca nước ấm vào bên trong, mục đích của việc này là làm cho tuyết tan nhanh hơn.

Bước 6: dùng khăn mềm lau sạch nước trong tủ lạnh

Trong quá trình lau dọn ngăn đá bạn có thể cho một ít bột vani để làm cho tủ lạnh của bạn được thơm hơn. Ngoài ra bạn cũng vệ sinh sạch sẽ các hộp đựng thức ăn, đựng đá để đảm bảo vệ sinh khi đựng thực phẩm.

Bước 7: Lau lại tủ lạnh bằng khăn khô

Sau khi đã vệ sinh xong tủ lạnh, bạn cần lau lại một lần nữa bằng khăn khô để đảm bảo khô thoáng cho tủ lạnh, và lưu ý lau nhẹ không để bị rách phần đệm ở cửa tủ lạnh.

Bước 8: đặt khay và thực phẩm về vị trí cũ

Sau khi đã xong hết các bước trên thì bạn lắp các khay đựng và trong tủ lạnh, sau đó kết nối điện cho tủ lạnh, và lưu ý bạn chờ cho đến khi tủ lạnh có hơi lạnh đầy đủ thì mới bắt đầu cho thực phẩm vào sau. Để tránh tình trạng tủ bị đóng đá thì bạn nên dùng một ít dầu thực vật bôi xung quanh thành tủ lạnh.

Như vậy là qua bài viết ở trên thì siêu thị điện máy Từ Sơn đã giúp cho mọi người biết được thêm nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh bị đóng tuyết, đọng nước trên ngăn đá một cách chi tiết, hi vọng mọi người có thêm kinh nghiệm xử lý các vấn đề của tủ lạnh trong quá trình sử dụng.